หน้าเว็บ

วันพุธที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ข้อมูล เรียนผู้ช่วยพยาบาล CNA (Certified Nursing Assistant)

                        สวัสดีค่ะ ขออนุญาตนำประสบการณ์เกี่ยวกับการเรียนผู้ช่วยพยาบาล CNA ( Certified Nursing Assistant)  มาฝากกันนะคะ ว่ามีรายละเอียดอย่างไรบ้าง รายละเอียดของวิชา และเวลา ส่วนค่าใช้จ่ายของแต่ละที่นั้น อาจจะแตกต่างกันไปบ้างนะคะ ก็มีทั้งโรงเรียนเอกชนและ Community College, เช่น Houston Community College , Texas   แต่ละรัฐก็จะมี โรงเรียนให้เลือกมากมาย 

ขั้นตอนของการสมัครเรียน
1. เตรียมเอกสาร 
2. ค่าใช้จ่าย
3. รายละเอียดของหลักสูตร
4. เนื้อหา เรียนภาคทฤษฏี ที่โรงเรียน และฝึกปฏิบัติที่เนิสซิ่งโฮม หรือสถานอื่นๆ ตามแต่ละโรงเรียน อาจจะกำหนดมาแตกต่างกันไป

5. เตรียมตัวสอบใบ License CNA  

1.เตรียมเอกสาร
                        จะมีใบทรานสคริป ,ใบ Social Security และเอกสารวัคซีน , background check
ใบทรานสคริป จะใช้เช็คว่า ผู้เรียนพอที่จะฟัง พูด อ่าน เขียน ได้รู้เรื่องหรือเปล่า บางทีเค๊าจะให้เราเข้าไปสอบ Reading มาว่าเราอยู่ในระดับใด เพราะ แต่ละ Community college, ESL ไม่เหมือนกัน แต่หลักสูตร CNAเป็นหลักสูตรที่ไม่ได้ Require วิชาพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เช่น กายภาคศาสตร์ ,หรือ ไบโอ, เคมี ,จิตรวิทยา ซึ่งจะแตกต่างกันมากสำหรับผู้ที่เลือกเรียน LVN, AND-RN ดังนั้นขอให้ผู้สมัครเรียน เตรียมความพร้อมภาษาอังกฤษ ฟัง พูด อ่าน เขียน แต่ถ้าใครที่มีพื้นฐาน ทาง กายวิภาคศาสตร์ มาบ้าง หรือฝึกท่องศัพท์ภาษาอังกฤษ ที่มีรูปภาพเกี่ยวกับอวัยวะ ร่างกายของมนุษย์ ก็จะช่วยให้เรียนเข้าใจไปได้เร็วขื้น เพื่อนในห้องส่วนใหญ่ จะมีพื้นฐานทางด้านกายภาคศาตร์ มาซะเป็นส่วนใหญ่ เพราะเค๊าเรียนกันมาตั้งแต่ไฮสคูล ส่วนเราก็ต้องฝึกหัดท่องจำกันก่อนที่จะสมัครเรียนนะคะ
 



                        คลีนิคเหล่านี้เป็นเอกสารที่โรงเรียนให้มา ก็จะมีราคาถูกกว่าคลีนิคของเอกชนทั่วไป อย่างเช่น วัคซีน ไวรัส บี ก็ยี่สิบเหรียญ หรือ Flu Shot หวัด ก็ยี่สิบเหรียญ เหมือนกัน ส่วนวัคซีนบางตัวก็มีราคาสูงมากกว่า 100 การตรวจทีบี ที่คลีนิคเหล่านี้ไม่มี ก็เลยต้องไปคลีนิคเอกชนทั่วไป
 



                        สำหรับหลักฐานวัคซีน ถ้าเคยฉีดแล้วมีหลักฐานให้เค๊าดู ก็ไม่ต้องฉีดใหม่ ก็ลองเลือกดูนะคะว่าสถานที่ใดที่ใกล้ที่พัก แล้วควรจะไปให้ถึงคลีนิคก่อน 7 โมงเช้า เพราะคนเข้าคิวเยอะมาก คุณแม่ แม่ พา คุณ ลูก ลูก มาฉีดวัคซินค่ะ ดังนั้นเค๊าจะมากันเช้ามาก

  2. ค่าเล่าเรียน     อันนี้เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับหลักสูตร ผู้ช่วยพยาบาลในเดือน กุมภาพันธ์ 2015 ค่ะ
                          






                    ส่วนเรื่อง ชุดสครับและรองเท้าผ้าใบ ที่ใช้ใส่ ก็หาซื้อได้ทั่วไป บางโรงเรียนอาจจะให้ใส่รองเท้าหนัง เพราะป้องกันสิ่งสกปรก ตกลงมาที่รองเท้าและรองเท้าหนังจะทำความสะอาดได้ง่ายกว่ารองเท้าผ้าใบธรรมดา ค่ะ ถ้าเป็นรองเท้าหนังสีดำพื้นกันลื่นเหมือนที่ใช้ใส่เวลาทำงานเป็นพนักงานเสริฟที่ร้านอาหารไทย อันนั้นก็ใช้ได้เหมือนกันค่ะ,      แล้วสิ่งที่จะต้องซื้ออีก ก็มี Stethoscope 
                        



  
                           อันนี้ก็ดูตามความเหมาะสมนะคะ ไม่ต้องซื้อแพงมากเกินไป อันที่ซื้อมาก็ ประมาณ 20 เหรียญ ซื้อที่ร้านคนอินเดีย เพื่อนซื้อมา 12 เหรียญ ใช้ไม่ได้เลยค่ะ ฟังไม่ได้ยิน... บางครั้งราคาก็ไม่ได้เป็นเครื่องกำหนดว่าสินค้านั้นจะดีหรือไม่ดี เพราะบางคนซื้อมา 10 เหรียญ ก็ใช้ได้ดี ไม่ทราบจะบอกว่าอะไรดี คงขึ้นอยู่กับว่า สินค้าตัวนั้นที่บางท่านซื้อไปแล้วใช้ไม่ได้ อาจสืบเนื่องมาจากถูกกระทบกระเทือนอย่างแรง ระหว่างขนส่ง พอมาถึงผู้บริโภค ก็เลยใช้การไม่ได้เลย



                         


                             อีกตัวที่ต้องซื้อก็คือตัวนี้ค่ะ  Blood Pressure Cuff   ปกติแล้วสถานที่ทั่วๆ ไปก็จะใช้แบบอัตโนมัติแล้วค่ะ แต่ที่เราต้องเรียนแบบเบสิคแบบนี้ ก็เพื่อฝึกอ่านตัวเลขตามเข็มนี้ค่ะ แล้วตัวนี้พังง่ายมากเพื่อนในชั้นหลายคนซื้อมาบีบลมไม่เท่าไหร่พังแล้วค่ะ  เพราะเห็นบางท่าน บีบลูกยางกันแรงมาก  เห็น เครื่องของอาจารย์ผู้สอน  พังไปบ้างเหมือนกันค่ะ    อันที่เห็นในภาพนี้  ก็ก๊อปมาจากกลูเกิล ไม่ทราบว่าดีรึเปล่า ลองเข้าไปเสริทดูในอเมซอล น่ะค่ะ ลองอ่านดู รีวิว ของผู้ที่ใช้ก่อน ว่าอันไหนเป็นอย่างไร  หรือถ้ามีคนรู้จักที่เป็นพยาบาลอยู่แล้วก็อาจจะลองสอบถามดูก็ได้ค่ะว่าอันไหนดี    แต่เวลาเราไปทำงานจริงๆ ทางโรงพยาบาล จะใช้เป็นเครื่องไฟฟ้า ใช้ง่ายค่ะ
                              






3. รายละเอียดของหลักสูตร










4. เนื้อหา


                      จะเห็นได้ว่า สอบหนึ่งครั้ง ครอบคลุมเนื้อหาหลายบทมาก ดังนั้นก่อนโรงเรียนเปิด ควรเตรียมความพร้อม อ่านให้มากๆ ทำความเข้าใจ เพราะเวลาที่เรียนจริงๆ ทางผู้สอน เค๊าจะไม่ลงรายละเอียดลึกทุกบท เพราะเวลาไม่พอ ดังนั้น เราจะต้องอ่านเอง แล้วบางทีเรียน จันทร์-พุธ พอวันพฤหัส สอบแล้ว เราก็โอ๊ะ โอ...อ่านไม่ทันค่ะ นอนดึกทุกวันช่วงเรียน ไม่ต่ำกว่า ตี 2 ไม่ใช่ว่าเรียนเก่งหรือว่าขยันอ่าน นะคะ แต่ว่าอ่านช้าค่ะ ต้องแปลเยอะมากเพราะไม่รู้เรื่อง ภาษาอังกฤษ ไม่เก่งค่ะ กว่าจะจบแต่ละบท ก็เลยเที่ยงคืนไปแล้ว อีกอย่าง อย่าลืมฝึกทำแบบฝึกหัดใน เวิคร์บุค ด้วยค่ะ สอบครั้งแรกคะแนนไม่ดีเลย เพื่อนบอกว่าเธอไม่ได้ฝึกทำแบบฝึกหัดในเวิคร์บุคเหรอ ก็เลยบอกเพื่อนไปว่า ฉันยังไม่เคยเปิดดูเลย ยังใหม่อยู่เลย เพื่อนก็เลยบอกว่าฉันฝึกทำในเวิคร์บุคนะ อ้อแล้วหนังสือ จะมีแผ่นซีดีแนบมาด้านในด้วย ให้เราฝึกฟังบ่อยๆ นะคะมีภาพให้ดูด้วย

                     เมื่อเรียนCNA จบแล้ว ให้หาเวลาไปเรียน CPR ด้วยนะคะ เพราะเวลาสมัครงาน จะต้องใช้ ใบไลเซนCNA ควบคู่ไปกับใบ CPR
American Heart Association BLS for Healthcare Providers. CPR

 หนังสือและแบบฝึกทำแบบฝึกหัด


Mosby 's Essentials for Nursing Assistants Edition 5.



5. เตรียมตัวสอบ  ค่าใช้จ่ายในการสมัครสอบใบ License CNA   95 เหรียญ  

                   ส่วนการฝึกทักษะการสอบภาคปฏิบัติ บางอย่างก็สามารถฝึกได้เองที่บ้าน แต่บางอย่างก็ต้องไปฝึกที่โรงเรียนเพราะมีอุปกรณ์ครบ

อันนี้เป็นตัวอย่างของmoney order






Texas Nurse Aide Testing Program
Application for registration bt examination 

written exam and skill evaluation (both) $ 95.


                      นักเรียนทุกคนจะต้องกรอกรายละเอียดก่อนว่าเราจะเลือกสถานที่ไหนในการสอบ เลือกสอบวันปกติ หรือว่าวันเสาร์อาทิตย์ ไม่ต้องกังวลตรงนี้ เพราะปกติ อาจารย์ผู้สอนจะเป็นคนพาเรากรอกในวันสุดท้ายของการเรียน เพราะป้องกันความผิดพลาด อาจารย์ท่านจะเอาเอกสารมาแจก เราก็กรอกอย่างเดียว แต่เราต้องเตรียมซื้อ มันนี่ ออเดอร์ 95 เหรียญ ไปก่อน แล้วก็จะใส่ในซองจดหมายของแต่ละคน 

   






                      เอกสารที่ต้องนำไปในวันสอบ อย่าลืมใบโซเชล เด็ดขาด เพราะเค๊าจะไม่อนุญาติให้เข้าห้องสอบ ถ้าเราไม่มีใบนี้ ไม่ทราบว่าที่อื่นอะลุ่มอะล่วยหรือเปล่า แต่ที่ไปสอบที่นี่ ไม่ได้เลยจร้า อาจารย์ผู้สอนเตือนพวกเราไว้แล้ว เราก็รีบเอาใส่กระเป๋าตังเตรียมไว้ก่อนหลายวันเลย แล้วอีกใบก็จะเป็นใบการ์ดสีเหลือง , แล้วก็เตรียมดินสอสักสองแท่งก็พอค่ะ เท่านั้นค่ะที่ให้นำเข้าห้องสอบ กระเป๋าสะพาย หรือ ขวดน้ำนำเข้าไม่ได้ สำหรับคนใส่แว่นก็อย่าลืมนำแว่นไปด้วยนะคะ กลัวจะเป็นอย่างเรา ลืมแว่น โอ๊ย อ่านไม่ค่อยจะเห็นเลย สอบเสร็จมานั่งรอลุ้นผล สักครู่ใหญ่ ๆ เค๊าก็จะเอาผลมาให้เป็นกระดาษสองใบ ผลของการสอบภาคทฤษฏีหนึ่งใบ และสอบภาคปฏิบัติอีกหนึ่งใบค่ะ เมื่อรู้ผลก็กลับได้ ส่วนใบไลเซนก็จะใช้เวลารอประมาณ หนึ่งอาทิตย์ค่ะ เค๊าก็จะส่งมาให้เราทางไปรษณีย์ ช่วงเวลาที่รอใบไลเซน เราสามารถสมัครงาน ได้เลยค่ะ โดยเราสามารถเข้าไปเช็คดูหมายเลขใบไลเซนของเราทางออนไลน์ได้ค่ะ




                             ตารางห้องเรียนสำหรับฝึกปฏิบัติ ตามที่โรงเรียนแต่ละสาขาเปิดห้องให้ฝึกไม่เหมือนกัน ตัวอย่างที่ให้ดูนี้ แต่ละปี เปลี่ยนแปลงไปไม่ตรงตามนี้เสมอไป แต่ที่ส่งรายละเอียดให้ดูอย่างนี้ อยากให้ผู้สนใจเรียนได้มีมุมมองอย่างกว้างๆ ว่า มีเวลาเพลนดูว่า ถ้าเราต้องสอบเดือนนั้น แล้วเรามีเวลาเตรียมตัวนานเท่าไหร่ แล้วเราจะได้มองออกว่า เราควรจะกำหนดวันเวลาไปฝึกสักกี่อาทิตย์ล่วงหน้าดี อยากให้ไปฝึกเนิ่นๆ เพราะจะมีอาจารย์ประจำห้อง เค๊าก็จะสอนและให้คำแนะนำเป็นอย่างดี ถ้าเราไม่เข้าใจ หรือไม่แน่ใจว่า เราทำถูกต้องไม๊ ถามเค๊าค่ะ แล้วก็กลับมา ต้องฝึกด้วยตนเองดูบ่อยๆ แล้วจะทราบว่าเราควรปรับปรุงแก้ไขอย่างไรดี ให้จับเวลาทุกครั้งเวลาที่เราฝึกทักษะ เพราะเวลาสอบจริงๆ แล้วจับเวลาด้วยค่ะ

วิดีโอ ยูทูป ที่มีทักษะให้เราทดลองฝึกปฏิบัติตาม chesapeake cna skills/Chesapeake College

https://www.youtube.com/watch?v=KvRiBobHESk

 

 แล้วบางทักษะถ้าดูจากลิงค์ด้านบนไม่เข้าใจ ก็อาจจะฝึกจากวิดีโอยูทูป อันอื่นๆ ดูบ้างก็ได้ค่ะ  



อันนี้เป็นแบบฝึกทักษะ ลองอ่านทำความเข้าใจก่อนฝึกทักษะค่ะ Texas nurse aide candidate handbook
 (PEARSON VUE)

https://www.asisvcs.com/publications/pdf/064400.pdf


                        งานผู้ช่วยพยาบาล เป็นงานที่ต้องทำด้วยใจรัก บวกกับความอดทนนะคะ ภาษาอังกฤษ ถึงแม้ว่าจะฟังรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง ก็ไม่เป็นไร  เพราะคนไทยเป็นคนที่มีน้ำใจและอัธยาศัยดี  อันนี้คนไข้จะรับรู้และสัมผัสได้จากการดูแลของพวกเรา และข้อดีอีกอย่างของพวกเราก็คือ คนไทยส่วนมากเวลาทำงานพี่ไทยเราทำเต็มที่อยู่แล้ว  
ปัจจุบันการเรียนหลักสูตรนี้  มีระยะเวลาไม่นานมาก ประมาณสองเดือนหรือมากกว่า ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละโรงเรียน เมื่อสอบได้ใบไลเซน (ใบอนุญาต การทำงาน) แล้วสามารถนำไปสมัครงานได้ตาม Nursing Home, Home health care, หรือโรงพยาบาล  ขอเรียนให้ทราบว่าถ้าคุณมีใบไลเซน CNA  แล้วหางานได้ง่ายนะคะ แต่ว่าให้เลือกสมัครโรงพยาบาลเล็กๆก่อนนะคะ แต่ถ้าหากว่าคุณมีเส้น รู้จักญาติ หรือเพื่อนที่ทำงานโรงพยาบาลใหญ่ๆ นั่นถือเป็นโอกาสดีของคุณที่จะได้ทำงานในโรงพยาบาลใหญ่  ซึ่งมีสวัสดิการดีในเรื่องการรักษาพยาบาล Health insurance  และถ้าคุณทำงานไปนานๆแล้ว อยากจะเรียนต่อเพิ่มเติม เป็นผู้ช่วยพยาบาล LVN หรือพยาบาล BSNก็ได้ค่ะ โดยการขอทุนจากโรงพยาบาลที่เราทำงานอยู่   ไม่เป็นไรค่ะ ลองเข้าไปทำงานก่อน  งานอันไหนก็ได้ ลองดูสักตั้งก่อน จะเป็น เนิสซิ่งโฮม หรือโฮม เฮลท์แคร์ ก็ค่อยๆ เรียนรู้ว่าเป็นงานที่ใช่สำหรับเรามั๊ย ถ้าใช่ แล้วจึงค่อยเรียนเพิ่มเติม ปรับระดับขึ้นทีละนิด เคี๊ยวทีละน้อยๆ   don’t bite off …more than you can chew ดูกำลังและความสามารถของเรานะคะ เป็นกำลังใจให้ 💫โชคดีมีความสุข ทุกๆ คนค่ะ 😇😻

ไม่ต้องบินให้สูงอย่างใครเขา
จงบินเอา เท่าที่จะบินไหว
ท่าที่บิน ไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร
แค่บินไปให้ถึงฝัน เท่านั้นพอ


                                                                      
"Do not wait; the time will never be 'just right.'. Start where.

you stand, and work with whatever tools you may have at your.

command, and better tools will be found as you go along. ".


                                                           - Napoleon Hill













Mosby's Textbook for Nursing Assistants 8th Edition. by Sheila A. Sorrentino PhD RN (Author), Leighann Remmert MS RN (Author)

Mosby's Textbook for Nursing Assistants - Hard Cover Version 10th Edition by Sheila A. Sorrentino PhD RN (Author), Leighann Remmert MS RN (Author)


 Mosby 's Essentials for Nursing Assistants, Sheila A. Sorrentino, Leighann N, Remmert, 5th Edition 2014.  

http://www.hccs.edu/continuing-education/departments/health/certified-nurse-aide/

https://www.asisvcs.com/publications/pdf/064400.pdf    
Texas nurse aide candidate handbook (PEARSON VUE).

https://www.youtube.com/watch?v=KvRiBobHESk&list=PLdZWpVkOw0fpGxlzNpS2ARjuU7oqG5DTv&index=2
 chesapeake cna skills on Youtube

http://www.brainyquote.com/quotes/topics/topic_motivational.html



8 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากค่ะ ได้รับประโยชน์มาก

    ตอบลบ
  2. อยากได้หนังสือเรียนมาศึกษาดูเพื่อเตรียมตัวก่อนไปสมัครเรียนน่ะค่ะจะสามารถหาซื้อได้จากไหนคะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  3. สวัสดีค่ะ คุณ AiePear สั่งซื้อได้ที่ Amazon.com ค่ะ แต่ว่าตอนนี้ผ่านมาหลายปีแล้ว น่าจะใช้ edition ใหม่นะคะ ถ้าจะให้ดี ลองโทรไปถามที่โรงเรียนก่อนก็ได้ค่ะ

    ตอบลบ
  4. สนใจอยากเรียนนะคะแต่ภาษายังไม่แข็งแรง😬

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีค่ะ คุณUnknown ดีใจด้วยน๊า...ที่คุณเริ่มที่จะมีความรู้สึกสนใจ ขึ้นมานิดๆแล้วล่ะ ไม่ทราบว่าคุณอยู่ที่อเมริกาหรือเปล่า ลองซื้อหนังสือ WORKBOOK เก่ามาฝึกตอบคำถาม เตรียมความพร้อมก่อนที่จะไปสมัครเรียน ตอนที่เรียนอยู่นั้น มีเพื่อนชาวต่างชาติ บางคน เธอซื้อหนังสือมาทำแบบฝึกหัดทั้งเล่มเลยน่ะ เธอทำเสร็จตั้งแต่ ยังไม่ไปสมัครเรียนอีกค่ะ พอดีว่าตอนที่เรียนนั้นนั่งเรียนอยู่ใกล้กัน เห็นหนังสือ ของเพื่อนแล้ว อึ้งกิมกี่เลย...เห็นถึงความตั้งใจจริงของแต่ละคนแล้ว โอ้โห ยกนิ้วให้เลย
      ไม่เป็นไรจ้า ค่อยๆฝึกเรียนรู้กันไป เรียนวิชาอะไรก็ตาม ต้องมีใจรักมาก่อนเลย ถ้าใจไม่รัก ไม่ชอบที่จะเรียนวิชานั้นๆ แล้ว ฝืนๆ ไป ความรู้สึกกดดันจะไป Blocked อ่านไปก็จะจำไม่ค่อยได้ แต่ถ้าคุณทำใจชอบไปก่อน เปิดใจที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อ่านหนังสือไป ก็ อืมรู้สึก น่าสนใจดีนะ ถึงไม่ได้นำไปใช้สมัครงานที่ไหน แต่วิชานี้เป็นวิชาที่เรียนแล้วมีประโยชน์มากเลย เพราะสามารถนำมาใช้กับคนในครอบครัวได้ ถ้ามีคนในครอบครัวป่วย ก็สามารถนำวิธีการปฏิบัติ เช็ดตัว เคลื่อนย้ายผู้ป่วย ที่ช่วยตัวเองไม่ได้ต้องทำอย่างไร รวมไปถึงการเปลี่ยนผ้าปูที่นอนให้ผู้ป่วย หรือผู้สูงอายุ ในขณะที่ผู้ป่วย หรือผู้สูงอายุ ยังนอนอยู่บนเตียง
      โอเคค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณ Unknown นะคะ สู้ สู้

      ลบ
  5. อยู่แคลิฟอร์เนียค่ะ ตอนนี้ตั้งใจจะเรียน CNA แล้วค่ะ ไม่เก่งภาษาอังกฤษมาก แต่พอพูดได้ ฟังรู้เรื่อง คือไม่รู้จะเริ่มยังไงจริง ๆ ค่ะ คุณP.Turtle บอกว่าลองซื้อหนังสือ Workbook เก่ามาฝึกตอบคำถาม หรือมีหนังสือเวอร์ชั่นใหม่แนะนำมั้ยค่ะ แล้วขั้นตอนต่อไปทำยังไงต่อค่ะ
    เคยให้แฟนโทรไปสอบถามที่โรงเรียนที่เปิดสอน CNA
    เค้าบอกว่าจะต้องสอบให้ผ่านภาษาอังกฤษเกี่ยวกับแกรมม่าก่อน
    ถึงจะเข้าเรียน CNA ได้ มันคือหนังสือที่คุณลงให้ดูมั้ยค่ะ
    หรือถ้าไม่ใช่ คุณ P.Turtle พอจะทราบ หรือพอจะมีตัวอย่าง Tests การสอบแกรมม่า ก่อนเข้าเรียน CNA มั้ยค่ะ ขอขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ🙏🏻

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีค่ะ คุณ Unknown
      พี่ลงรูปหนังสือให้แล้วค่ะ ตอนนี้น่าจะใช้ อิดิชั่นใหม่แล้วล่ะ เพราะสมัยที่พี่เรียนก็หลายปีแล้วยังใช้อิดิชั่นเก่าอยู่ แต่ว่าถ้าจะให้แน่ใจ ควรจะไปที่โรงเรียนที่เราจะสมัครเรียนก่อนดีกว่า เพราะว่าแต่ละรัฐอาจจะใช้หนังสือไม่เหมือนกัน จะได้ไม่ต้องซื้อสองครั้งจ้ะ ให้คุณไปที่แผนก continuing education เค๊าจะมีพนักงานแนะนำดี มีเอกสารแจก ในนั้นจะบอกรายละเอียดว่าค่าครอส เท่าไหร่ ใช้หนังสืออะไร
      ที่คุณบอกว่า ต้องลงเรียนแกรมม่ามาก่อน แสดงว่าโรงเรียนนั้นเค๊าเข้มเหมือนกันนะ เพราะตอนที่พี่ไปสมัครเรียนเค๊าให้ไปทดสอบ reading อย่างเดียว ขนาดว่าพี่บอกว่าพี่เรียน มาแล้วแต่เค๊าบอกคนละโรงเรียน ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับคนรับสมัครด้วยค่ะ บางทีไปเจอคนนี้พูดยาก แต่พอไปอีกวันหนึ่งไปเจออีกคนหนึ่งใจดีมากเลย ไม่ต้องให้ทดสอบอะไรเลย
      ก่อนหน้านี้พี่ถือวีซ่านักเรียน พี่ต้องเรียน ESOL จะต้องไปเข้าห้องทดสอบภาษาเราก่อนว่าเราอยู่เลเวลไหนก่อนลงเรียนesol
      คุณมีหลักฐานการศึกษามาจากเมืองไทยหรือเปล่าคะ ถ้ามีให้ส่งไปให้เค๊าอิวาลูเอทก่อนมีหลายบริษัทที่เค๊ารับทำอิวาลูเอท จะให้ดีพี่ว่าให้ไปถามโรงเรียนดีกว่าค่ะ ไปเองเลย เค๊าจะได้เห็นความมุ่งมั่นของเราว่าอยากเรียนจริงๆ เค๊าจะแนะนำว่าเราควรจะทำอย่างไร แล้วอีกอย่างถ้าเราสื่อสารกับเค๊ารู้เรื่อง เค๊าอาจจะให้เราลงเรียนเลยก็ได้ ตอนนี้ฝึกพูดสนทนาภาษาอังกฤษก่อน แล้วพอโรงเรียนเปิดค่อยไปถามเค๊า ก่อนไปไหว้พระสวดมนต์ก่อนค่ะ สวดพาหุงมหากา ตามด้วยพระคาถาเมตตาใหญ่ของหลวงพ่อจรัญนะคะ แคลิฟอเนียมีโรงเรียนเยอะมาก ทั้งโรงเรียนรัฐบาลและเอกชนที่เปิดสอน ถ้าที่นั่นไม่รับก็ลองไปอีกที่หนึ่งค่ะ
      ส่วนหนังสือ grammar นั้นรบกวนลองไปสอบถามที่แผนกรับสมัคร ว่าเค๊าต้องการให้สอบแกรมม่าระดับไหน เพราะจะมีแกรมมาแบบเบื้องต้น และแบบที่คลอเลจใช้
      ส่วนเวลาไปทดสอบนั้นเค๊าจะใช้แบบทดสอบของส่วนกลาง ของโรงเรียนนั้น จะไม่มีข้อสอบแกรมม่าที่ใช้เฉพาะสำหรับซีเอ็นเอนะคะ เมื่อกี้นี้ลองเสริทหา grammar esl test อันนี้เป็น แกรมม่าของ Elementary, Pre-intermediate, Intermediate and Upper intermediate level grammar tests
      https://www.bhamcityschools.org/cms/lib5/AL01001646/Centricity/Domain/131/Grammar%20Tests.pdf
      ลองหาเพิ่มดูนะคะ มีเยอะแยะเลย โชคดีจ้ะ

      ลบ
  6. คนไทย สมัครไปเรียนได้ไหมคะ

    ตอบลบ