หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2563

กายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยา (Lab practical A&P 2)

Anatomy and Physiology 2, Lab practical



             สวัสดีค่ะ  การเตรียมความพร้อมวิชานี้สามารถศึกษาจากหนังสือTextbook ออนไลน์ที่มีให้อ่านฟรีในอินเตอร์เนท หรือคุณบางคนที่ไม่ถนัดในการอ่านหนังสือออนไลน์ แต่ชอบอ่านหนังสือแบบเป็นเล่มที่สามารถขีดเขียนได้บนหนังสือ ก็สามารถหาหนังสือมือสองได้จากแว๊ปไซด์ amazon.com หรือแว๊ปไซด์อื่นๆเกี่ยวกับหนังสือมือสอง ซื้อมาศึกษาหาความรู้ก่อนนะคะ   ก่อนที่จะถึงเวลาที่ต้องเข้าไปลงทะเบียนเรียนจริงๆ เวลาไปลงเรียน บางครั้งอาจารย์ผู้สอนอาจจะให้ซื้อหนังสือ edition ใหม่ๆ  ราคาก็จะแพงอยู่เหมือนกันค่ะ   แต่สาเหตุที่ให้ลองลงทุนซื้อหนังสือเก่ามาอ่านดูก่อน แล้วถ้าคุณทุ่มเทกับการอ่านบวกกับดูรูปภาพ โครงสร้าง และศึกษาไปพร้อมๆกับ ยูทูป ที่มีให้ดูหลายๆ ช่อง แล้วช่วยให้คุณสามารถทำความเข้าใจได้ดียิ่งขึ้น  นั่นก็เป็นการตัดสินใจว่าควรจะไปต่อดีไหม เพราะการลงทุนด้วยการซื้อหนังสือเก่ามาอ่านนั้นมีให้เลือกราคาตั้งแต่ 12 เหรียญหรือมากกว่า หรือน้อยกว่า สุดแต่ชนิดของหนังสือ  แต่ถ้าเราไม่มีพื้นฐานวิชานี้มาก่อน แล้วไม่ซื้อหนังสือมาอ่านก่อนล่วงหน้า พอไปลงทะเบียนเรียนเลย อาจจะยากเกินไปนะคะ ให้ซื้อเฉพาะหนังสือ textbook  ส่วนหนังสือ  lab นั้นให้ซื้อตามคลอเลจที่คุณจะไปลงเรียน เพราะหนังสือ แลปแต่ละคลอเลจ จะแต่งออกมาไม่เหมือนกัน รูปภาพด้านในก็ไม่เหมือนกัน สำหรับตัวผู้เขียนเองแม้แต่เรียนคลอเลจเดียวกันกับเพื่อนร่วมคลาสที่เคยเรียนด้วยกันตอน A&P1แต่พอ A&P2 เลือกอาจารย์ผู้สอนคนละแคมปัส ก็ใช้หนังสือ แลปไม่เหมือนกันค่ะ  ส่วนคลอเลจอื่นก็ไม่ทราบว่าใช้หนังสือเหมือนกันทุกแคมปัสหรือเปล่าค่ะ

สองเล่มนี้เป็นตัวอย่างของหนังสือ ที่ใช้เรียน  Lecture class ทั้ง A&P 1และ 2 ค่ะ ต้องซื้อสองเล่มเพราะว่าลงทะเบียนเรียนหนึ่งและสอง คนละอาจารย์ค่ะ  แต่ถ้าใครที่ลงเรียนAPหนึ่งและสองกับอาจารย์คนเดียวกัน ก็จะใช้หนังสือเล่มเดียวค่ะ   



หนังสือสองเล่มด้านล่าง นี้ดีเหมือนกัน แต่เป็นอีกของแคมปัส หนึ่ง



หรือจะลองเข้าไปเสริทดูในGoogle ของ 3 บริษัทด้านล่างนี้
เช่น พิมพ์คำว่า Anatomy and Physiology/pearson หรือบริษัทอื่นๆที่คุณต้องการ

McGraw-Hill , Pearson,หรือ Cengage 


สำหรับคนที่ต้องการ ลองฝึกเองดูที่บ้านก่อนจะไปลงทะเบียนเรียนจริงก็ลองฝึก ตาม Link นี้เป็นแบบฝึกทำแบบฝึกหัด เบสิค A&P 

https://wps.pearsoncustom.com/pls_1269930451_bc_martini_fap_10_msa/245/62841/16087375.cw/index.html


https://wps.pearsoned.com/bc_marieb_hap_9_oa/218/55856/14299226.cw/index.html

เวลาที่คุณเสริท ต้องการจะฝึกหัดทำแบบฝึกหัดวิชาอะไร เราจะต้องรู้รายละเอียดในsyllabus ของวิชานั้นๆก่อน เช่น Anatomy and Physiology 1 หรือ 2 , Psychology, Nutrition เหล่านั้น มีบทไหนบ้าง แล้วจึงพิมพ์บทนั้น ลงไปในกลูเกิล เช่น บทที่ 5 ผิวหนัง ของ A&P ก็พิมพ์ว่า 
The Intergumentary system/ power point
The Intergumentary system/quizlet
Memory Psychology Flashcards/quizlet
Nutrition Chapter 4 Carbohydrates Flashcards/quizlet
หรือพิมพ์ เนื้อหา ที่คุณต้องการศึกษาแล้วตามด้วยคำว่าworksheet หรือ test bank
แบบฝึกหัด AAและฟรี ฟรี ของดีมีอยู่จริงในโลกนี้เยอะมากกก เพราะฉะนั้นถ้าคุณมีเวลาลองศึกษาล่วงหน้าไปก่อน ก่อนที่จะไปลงทะเบียนเรียนจริง 

แต่สำหรับเราเองนั้น ไม่ได้มีเวลาเตรียมตัวศึกษาล่วงหน้า ลงทะเบียนเรียนเลยค่ะ ดังนั้นเวลาส่วนใหญ่จึงทุ่มเทไปกับการอ่านหนังสือ และ เนื้อหาที่อาจารย์สอน 🙇 ส่วนเวลาทำการบ้านถ้าข้อไหนที่หาคำตอบในหนังสือไม่เจอ จึงจะเสริทใน Quizlet🙏

ข้อต่อมา ก็คิดว่าสำคัญเหมือนกันนะคะ คือก่อนที่คุณจะเลือกว่าคุณจะเรียน A&P กับ โฟรเฟสเซอร์ ท่านใดนั้น คุณก็ควรจะเข้าไปดู ในrate professor ของสถาบันนั้นๆ ก่อนล่วงหน้า ดูว่า อาจารย์ท่านใด ที่มีนักศึกษานิยมเรียนมากที่สุด หรือว่าคุณอาจจะเลือกตามแบบที่คุณชอบก็ได้ค่ะ  ถ้าอาจารย์ที่มีนักศึกษาให้ เรทโฟรเฟสเซอร์สูงๆ  จะเต็มเร็วมาก ถ้าคุณลงทะเบียนช้าก็ไม่ทันค่ะ คุณก็อาจจะต้องไปลงเรียนกับอาจารย์ท่านอื่น  ส่วนมากก่อนจะถึงเวลาลงทะเบียนเรียน เราควรจะมีการเตรียมเลือกรายชื่ออาจารย์ผู้สอนไว้ประมาณ 2 ท่าน ถ้าแคมปัสนี้สองท่านนี้เต็มแล้ว ก็อาจจะต้องไปลงอีกแคมปัสหนึ่งถ้าอยู่ไม่ไกลจากที่พักคุณนัก  บางวิชาคุณต้องเตรียมการลงทะเบียนไว้ล่วงหน้าเป็นสองเดือนก็มีค่ะ  ขออนุญาตเรียนให้ทราบว่า เฉพาะเนื้อหาวิชานี้ก็ยากเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ถ้าอาจารย์ที่ท่านสอน เก่งๆ ท่านจะมีเทคนิคในการอธิบาย และช่วยให้นักเรียนเข้าใจ ในเนื้อหา ท่านจะสอนให้เราทราบว่า ดูซิว่าร่างกายของพวกคุณทำงานกันอย่างไร เมื่อคุณรู้แล้วคุณจะรู้สึก appreciate ร่างกาย   จริงๆ เลยค่ะ เห็นด้วยอย่างยิ่ง แล้วยิ่งถ้าคุณอ่านหนังสือแล้ว คุณจะ โอ้โห....คุณจะชอบวิชานี้ เพราะคุณจะเห็นคุณค่าของ ชิ้นส่วนต่างๆ ในร่างกายของคุณ ที่เค๊าทำงานหนักเพื่อคุณ รวมทั้ง เวลาที่เรียน Lab ต่างๆรวมไปถึง lab  histology ได้ดู  tissue แต่ละแผ่นกระจก สวยงามมากเกินคำบรรยาย   ทีนี้คุณจะค่อยๆ มีความรู้สึก gratitude และเริ่มที่จะหลงรักตัวคุณเองแบบไม่ต้องมีเงื่อนไข เพราะคุณจะเกิดอาการทราบซึ้งและรู้สึกถึงการขอบคุณที่ออกมาจากหัวจิตหัวใจ ในการทำงานของ Trillion cells ในร่างกายของคุณ และทุกระบบ organs และอื่นๆอีกมากมาย เกินกว่าที่จะเอื้อนเอ่ย
เมื่อเรารักตัวเอง รู้คุณค่าและศรัทธาในตัวเราเองแล้ว จิตใจเราก็จะอ่อนโยนและเข้าใจเพื่อนมนุษย์ร่วมโลกได้มากขึ้น 💖




การเรียน Lab นั้นบางคลอเลจ ใช้แมว บางคลอเลจ ใช้กระต่าย ซึ่งทางโรงเรียนจะเตรียมไว้ให้

สำหรับคุณกระต่ายที่เราต้องตัดเปิดใช้ร่างกายเค๊ามาศึกษาเล่าเรียนนั้น  พวกเราในกลุ่มก็รู้สึก appreciate ค่ะ เราก็สัมผัสกันแบบเบาๆ มือ ทุกชีวิตมีค่าเหมือนกันหมด ไม่ว่าจะคนหรือสัตว์ ไม่ว่าจะมดหรือช้าง ทุกชีวิตมีค่าเท่ากันหมด ไม่ได้คิดว่าชีวิตช้างมีค่ามากกว่าชีวิตมด  ถึงแม้ช้างจะตัวใหญ่กว่ามด แต่ทุกชีวิตไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็ก มีค่า มีความหมาย ความสำคัญเท่ากันหมด  

ตัวผู้เขียนเองก็เคารพส่ิงมีชีวิตทุกสิ่งค่ะ และรู้สึกขอบพระคุณ สำนึกรู้คุณ gratitude ที่เค๊ามาเป็นร่างให้เราได้ศึกษาเล่าเรียน  และด้วยนิสัยที่เป็นคนรักสัตว์ แล้วพอมาเจอกับคุณกระต่ายที่เรียนด้วยกันมาตั้งเป็นเดือนความรู้สึกผูกพันธ์กันก็ต้องมีเป็นธรรมดา ก็สวดมนต์และอุทิศส่วนกุศลให้ด้วยค่ะ

               วิชา anatomy and physiology  นี้จะมีแยกหลากหลายแบบมากก็ขึ้นอยู่กับผู้เรียนจะต้องการนำไปต่อสาขาไหน ก็เลือกลงทะเบียนได้ตามที่เค๊า required

                สำหรับนักเรียนคนไทย บางคน ที่อยากจะลงเรียนวิชานี้ แต่ไม่เคยมีพื้นฐานวิชานี้มาก่อนเหมือนตัวผู้เขียนเอง    ดังนั้นจึงหวังว่าเนื้อหาที่ตั้งใจนำมาแบ่งปันนี้คงจะมีประโยชน์ต่อคุณบ้างนะคะ  เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ สู้ 😊

                  เวลาที่เราฟัง Lecture แล้วมีบางส่วนที่ไม่เข้าใจ หรืออ่านหนังสือแล้วก็ยังไม่เข้าใจอีก ให้พิมพ์เข้าไปในกลูเกิล จะมีแว๊ปไซด์หรือpowerpoint ของเมืองไทยที่อาจารย์หลายๆท่าน ทำไว้มีประโยชน์มากเลยค่ะ ให้อ่านควบคู่ในส่วนที่เราไม่เข้าใจ  

เรียนวิชานี้  คุณจะต้องจับกลุ่มหาเพื่อนเรียนในคลาสนะคะ  โดยเฉพาะเวลาที่เรียนแลปนี่สำคัญเลย ต้อง จับกลุ่มกันเรียน  แล้วก็ยากด้วยค่ะ แต่ว่าถ้าเรามีใจรักวิชานั้นๆ และคุณมีการเตรียมความพร้อมมาก่อน อ่านๆๆๆๆๆ ฝึกวาดรูปๆๆๆ ท่องจำๆๆๆเขียนๆๆๆ ศึกษาจาก google และ youtube หลายๆช่อง จะช่วยทำให้คุณเข้าใจได้ดียิ่งขี้น  ก็คิดว่าคุณสามารถผ่านได้ค่ะ

"สุ จิ ปุ ลิ"🙏 ถามว่าทำไมคุณต้องฝึกการเขียน ทำไม อ่าน หรือ ท่องจำ เฉยๆไม่ได้เหรอ  คือว่าเวลาสอบแลปนะคะ อาจารย์ท่านจะให้มาแต่กระดาษเปล่าๆ มีแต่เลขข้อ 1-70 ข้อ หรือบางครั้ง อาจจะมี 75ข้อ ส่วนคำตอบนั้นคุณต้องตอบเอง

อย่างเช่น เวลาสอบ AP1 จะมีชิ้นส่วนกระดูกวางอยู่บนโต๊ะ และนักเรียนทุกคนจะยืนอยู่เป็นจุดตำแหน่ง แล้วก็เลื่อนเปลี่ยนตำแหน่งไปยังจุดอื่นๆ  ดังนั้นเราต้องไวพอสมควร เราต้องรีบดู แล้วรีบเขียน เพื่อที่จะไปยังจุดอื่น(ข้อต่อไป) แล้วเพื่อนร่วมชั้นเรียนทุกๆ คนก็จะเลื่อนตามๆ กันไปทั้งชั้นเรียน

การสอบLecture นั้น ถ้าข้อไหนที่เราไม่ทราบคำตอบ เราก็สามารถที่จะเลือกจาก choice ที่เค๊าให้มา เพราะเป็น A,B,C,D

ส่วนการสอบ Lab  เช่น แลปกระดูกหรือ dissection นั้น จะไม่มี choice ให้เลือก A,B,C,D  อาจารย์ท่านจะให้คุณมองดูกระดูก และมีเข็มปักมีธงเล็กๆปักอยู่ และมีกระดาษคำถามวางอยู่บนโต๊ะ  ดังนั้นคุณจะต้องเขียนสะกดคำตอบลงไปให้ถูกต้อง แต่ถ้าสะกดผิดนิดหน่อยตัวสองตัวแต่อ่านแล้วมีความหมายถูกต้อง อาจารย์ท่านก็ให้คะแนนค่ะ

เวลาเรียนเรื่องกระดูก ใน AP1นั้น อย่าท่องจำอย่างเดียวนะคะ จะจำไม่ได้ ต้องทำความเข้าใจกับการทำงานของกระดูกชิ้นนั้นๆ อย่างเช่นเรียนกระดูกขาข้างซ้าย ก็ต้องดูว่าเค๊าขยับอย่างไร ช่วงข้อต่อ หรือกระดูกเชิงกรานของผู้หญิงและชายจะมีขนาดและลักษณะความกว้างแตกต่างกันเพราะผู้หญิงต้องคลอดลูก ดังนั้น เราก็ต้องเข้าใจสรีระและประโยชน์ใช้สอยด้วยนะคะ  และต้องฝึกหัดดูกระดูกต่างๆ เช่น ไหปลาร้า, สะบักหลัง, แขน,ขา,สะโพก เหล่านั้นให้รู้ว่าเป็นข้างซ้ายหรือข้างขวา

การฝึกแลป เรียนเฉพาะในห้องเรียนอย่างเดียวไม่พอนะคะ คุณต้องหาเวลาไปฝึกที่ห้องสมุด ซึ่งเค๊าจะมีให้ยืม ด้วย หรือช่วงเวลาใกล้สอบ อาจารย์จะเปิดห้องเรียน เพื่อให้นักเรียนเข้าไปฝึกแล็ป ดังนั้นอย่าลืมเช็ค schedule ที่ปิดอยู่หน้าชั้นเรียน จะมีช่วงเย็นของวันธรรมดา บางวัน และเปิดให้วันเสาร์ ครึ่งวัน 

เรียนแบบนี้เราต้องมีมนุษย์สัมพันธ์กับเพื่อนๆ และเพื่อนในกลุ่มก็จะช่วยๆกันด้วยค่ะ  เราโชคดีมากที่ได้เพื่อนในกลุ่มดี ก็ช่วยๆกัน เราช่วยเค๊าบ้าง เค๊าช่วยเราบ้าง  เค๊าฟังเรารู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง บางทีก็ใช้ภาษามือ  ส่วนอาจารย์ผู้สอนท่านก็ให้คำอธิบายดีค่ะ

สำหรับอุปกรณ์ที่เราควรจะเตรียมความพร้อมคือ โทรศัพท์มือถือค่ะ รบกวนช่วยหาแบบที่สามารถถ่ายรูปผ่านเลนส์กล้อง Microscope ให้ได้นะคะ เพราะ ต้องใช้ถ่ายรูป เวลาเรียนHistology

สามารถดูรูปเพิ่มเติมได้ในหน้าถัดไป photo of lab practical A&P2, histology and rabbit dissection😊















กล้องจากโทรศัพท์มือถือแบบธรรมดาจะสามารถถ่ายรูป กระดูก หรือ กล้ามเนื้อ เส้นเลือด ของ แมว หรือ กระต่ายได้   แต่เวลาที่ต้องถ่ายรูป tissue ผ่านเลนส์กล้อง ไมโครสโคฟ  นั้น อาจจะต้องใช้โทรศัพท์ที่สามารถถ่ายผ่านเลนส์กล้องลงไปยัง tissue ได้
ก็ต้องฝึกกันนะคะ ตอนแรกเพื่อนก็จะสอนว่าต้องใช้โทรศัพท์ทำอย่างไร ปรับอย่างไร  คือ Tissue ที่ต้องเรียนจะมีเยอะหลายแผ่นกระจกพอสมควร ดังนั้นตัวผู้เรียนเอง จึงจำเป็นต้องเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อม เพื่อความรวดเร็ว จะได้ช่วยให้การเรียนนั้นเข้าใจไปได้พร้อมๆ กันกับเพื่อน

เวลาเรียนส่องกล้องดู tissue นั้น จะจับคู่ฝึกดู ทิชชู  ส่วนเวลาเรียน dissection กับคุณกระต่ายนั้น พวกเราก็จะเรียนกันเป็นกลุ่มๆ ค่ะ บางคลอเลท อาจจะใช้คุณแมวนะคะ

การเตรียมความพร้อมสำหรับ dissection ต้องซื้อกล่องอุปกรณ์ ราคาประมาณ 10 เหรียญ จะมีไม้บรรทัดอันเล็กๆ มีด กรรไกร เข็มหมุด ก็หาได้ที่ amazon.com

คะแนน ของ lab A&P 1และ 2 นั้น มาจาก
1. การสอบแล็ป แต่ละครั้ง
2. การบ้าน  
3. จากการทำรายงานกลุ่ม

รายงานกลุ่มของAP1  จะเป็นลักษณะ ให้ดูกระดูก แล้วอาจารย์ท่านจะให้ story มาว่าพบชิ้นส่วนนี้ที่ไหน แล้วให้นักเรียนสันนิษฐานว่า กระดูกส่วนนั้น เป็นกระดูกอะไร ของผู้หญิง หรือ ผู้ชาย แล้วเสียชีวิตเพราะเหตุใด (อันนี้เราสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากแว๊ปไซด์ในกลูเกิล เพราะในแว๊ปไซด์จะสอนวิธีคำนวณกระดูกว่าเป็นหญิงหรือชาย) 
ปล.  ไม่ใช่กระดูกจริง และไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงนะคะ อาจารย์ให้เป็นเหตุการณ์สมมุติค่ะ

รายงานกลุ่มของ AP2 (สำหรับตัวเราเองคิดว่ารายงานอันนี้ยากกว่าAP1) อาจารย์จะให้ชีทมา เป็น story ยาวประมาณ 3 แผ่นหน้ากระดาษ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับให้เราสันนิษฐานหาสาเหตุของผู้ที่เสียชีวิตนั้นเกิดจากอะไร เนื้อเรื่องที่อาจารย์ให้มาทำรายงานนั้นเป็นเหตุการณ์ที่สมมุติขึ้นมา  ผู้เสียชีวิตดื่มไวน์และถ้าดื่มแค่ไวน์เฉยๆ ทำไมถึงเสียชีวิต เค๊าค้นพบว่าผู้เสียชีวิตนั้นป่วยอยู่แล้วหรือเปล่า หรือมีการกินยาประเภทใดเข้าไปด้วยหรือเปล่า เมื่อยาบวกกับเครื่องดื่มที่มีอัลกอฮอล จะทำปฏิกิริยาอย่างไรกับร่างกาย  จึงทำให้เสียชีวิต

ค่ะทั้งหมดนี้ก็เป็นตัวอย่างของการเรียน Lab   ส่วน story เนื้อเรื่องและเหตุการณ์นั้น  อาจาย์แต่ละคลอเลจอาจจะใช้เนื้อเรื่องไม่เหมือนกันนะคะ   แต่อย่างน้อยก็อยากให้คุณได้ทราบและมีการเตรียมความพร้อมว่ามีอะไรๆ บ้าง

อยากให้ทุกคนที่ลงเรียนวิชานี้ได้คะแนนLab เยอะๆ เพราะว่าถ้าทำคะแนน Lab ได้สูงๆ จะได้ไปช่วยดึงคะแนนของ lecture class 

https://www.khanacademy.org/science/health-and-medicine/human-anatomy-and-physiology

                    สวัสดีปีใหม่ค่ะ ขอกราบอราธนา พรใดๆ ทั่วหล้าที่สุดแสนประเสริฐขอให้เกิดขึ้นกับคุณและครอบครัว โชคดีมีความสุขทุกๆคน นะคะ🙏😇😻

       



Muscle List of head - neck
1. Splenius 2. Biventer servicis 3. Complexus 4. Longissimus crevicis 5. Digastric 6. Mylohyoid 7. Sternocleidomastoid 8. Cleido - occipitalis 9. Masseter 10. Sternothyroid 11. Sternohyoid 12. Thyrohyoid 13. Stylohyoid 14. Cricothyroid 15. Geniohyoid
Credit : Amy and Maria💫





Cow Heart
Apex Epicardium Endocardium Myocardium Anterior interventricular sulcus (angle) Posterior interventricular sulcus (straight) Aorta Brachiocephalic artery Pulmonary trunk Pulmonary veins (enter into left atrium) Superior and inferior vena cava (enter into right atrium) Coronary arteries Left and right auricles Left and right atrium Left and right ventricles Mitral valve (bicuspid valve or left atrioventricular valve) Tricuspid valve (right atrioventricular valve) Chordae tendineae Papillary muscle Trabeculae carneae Aortic semilunar valve Pulmonary semilunar valve Interventricular septum

Credit : Dr. Davis🙏




Digestive
Esophagus Falciform ligament Liver (left medial, right medial, left lateral, right lateral, quadrate, caudate) Gall bladder Bile duct Cardiac portion of stomach Fundus of stomach Body of stomach Pyloric portion of stomach Rugae of stomach (folds inside) Greater curvature of stomach Lesser curvature of stomach Greater omentum Lesser omentum Pyloric sphincter Duodenum Jejunum Ileum Pancreas Cecum Appendix Mesenteries Ileocecal valve Colon Rectum

Credit: Dr. Davis🙏





Lower arm 1. Brachioradialis 2. Ext. carpi radialis longus 3. Ext. carpi radialis brevis 4. Ext. digitorum communis 5. Ext. digitorum lateralis 6. Ext. carpi ulnaris 7. Flexor carpi ulnaris 8. Pronator teres 9. Flexor carpi radialis 10. Palmaris longus

Credit: Dr.Davis🙏








Chest Serratus Anterior Scalenus Pectoralis Minor External Intercostals Latissimus Dorsi Subscapularis Teres major Lower leg Gastrocnemius Soleus Peroneus Ext. digitorum longus Flexor digitorum longus Tibialis Anterior Sciatic nerve Achilles Tendon

Credit: Maria and Yvette💫




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น