หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ทำอย่างไรคุณจึงจะเรียนหนังสือไปได้รอดในมหาวิทยาลัย ในขณะที่คุณแต่งงานและมีบุตรแล้ว

๑. คุณทั้งสอง ต้องลืมไปเลยว่าใครเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย  แต่ให้แลกเปลี่ยนงานและความรับผิดชอบ ในแบบที่สมเหตุสมผล เนื่องจากมีข้อจำกัดใหม่ เรื่องเวลา  โดยไม่คำนึงถึงสิ่งที่คุณและคู่สมรสของคุณเคยทำมาในอดีต👫

๒. เรียนรู้ที่จะฝึกการปฏิเสธ Say No.. กับเหตุการณ์หรือสิ่งใด ที่จะดึงเอาเวลาของคุณห่างไกลไปจากเป้าหมายของคุณ (ในบางครั้ง ที่คุณจำเป็นที่จะต้องปฏิเสธที่จะเป็นอาสาสมัคร คอยช่วยเหลือเพื่อนร่วมงาน หรือแม้แต่ผู้ปกครองของคุณ  แต่คุณต้องคิดว่าทุกคนสามารถอยู่รอดได้) แล้วหลังจากที่คุณเรียนจบแล้ว สำเร็จแล้ว คุณสามารถไปเติมเต็มจุดจิกซอร์ ที่คุณยังต่อไม่เสร็จได้  

๓. ได้โปรดจำไว้ว่า การศึกษาของคุณจะเป็นประโยชน์ต่อทุกคน หากคุณมีความรู้สึกผิด เกี่ยวเรื่องเวลาที่เสียไป และเงิน ที่คุณต้องจ่ายไปกับการเรียนระดับบัณฑิตศึกษาหรือเรียนหลักสูตรระยะสั้นอะไรก็ตาม  ขอได้โปรดเตือนตัวเองว่า การพัฒนาการศึกษาไม่ว่าจะเป็นระดับมหาวิทยาลัย หรือเข้าครอสระยะสั้นหลักสูตรอาชีพต่างๆเพื่อพัฒนาชีวิต เหล่านี้จะเป็นตัวอย่างที่ดี Role model ให้กับลูกๆของคุณเอง  ที่เห็นคุณมีการพัฒนา  และเมื่อความสำเร็จนั้นมาถึง ตัวคุณเองนั่นแหล่ะที่จะมีความสุข มีความภาคภูมิใจและศรัทธาในตนเอง และเมื่อถึงวันที่คุณสามารถมีรายได้เพิ่มขึ้น คู่สมรสและลูกๆ ของคุณก็จะได้รับรางวัลเหล่านั้นเช่นกัน  

๔. ให้คู่สมรสและบุตรของคุณได้มีส่วนร่วม เช่น ให้ลูกคุณได้มีส่วนร่วมในการช่วยทำแผนที่เดินทางไกล เวลาที่คุณจะต้องไปประชุมหรือทำงานกลุ่ม กับเพื่อนร่วมชั้น หรือลูกอีกคนอาจจะมาเล่นขายของ ใกล้ๆกับโต๊ะของคุณ, บางครั้งคุณอาจจะทำการบ้านร่วมกับลูก และเมื่อถึงวันหยุด เป็นเวลาที่คุณจะต้องใช้เวลาอย่างมากทุ่มเทไปกับการอ่านและทำรายงาน ดังนั้นคู่สมรสก็จะมาช่วยดึงลูกออกไปเล่นทางอื่นเพื่อให้คุณได้ concentrate อย่างเต็มที่ 

๕. ให้ตะหนักอยู่เสมอว่าคุณเป็นใคร (ฉันมาทำอะไรที่นี่ ฉันมาทำอะไรที่นี่ อ้าวร้องเพลงพี่เบิร์ดซะแล้ว) เพราะคุณจะถูกรายล้อมไปด้วยเพื่อนร่วมชั้นที่มีชีวิต หรือสถานะแตกต่างไปจากคุณ บางครั้งคุณอาจจะนึกว่าคนนั้นโชคดีจังที่ยังโสด มีเวลาเต็มที่กับการเรียน หรือบางครั้งคุณอาจจะเห็นว่า เพื่อนร่วมชั้นของคุณบางคน ต้องทำงานfull time และมีลูกมากกว่าสองคนแถมคู่สมรสยังไม่ support อีก 

๖. การขอความช่วยเหลือ หากคุณมีเงินมากพอที่จะสามารถจ่ายค่าคนดูแลเด็ก หรือค่าทำความสะอาดบ้าน และสิ่งอื่นๆ ที่จะทำให้ตารางเวลาของคุณมีมากขึ้น ก็ทำไปเหอะ แต่ถ้าคุณไม่มีเงินมากพอที่จะไปจ่ายแบบนั้น ก็ต้องเรียนรู้ที่จะขอความช่วยเหลือจากเพื่อนหรือญาติ คุณจะเห็นว่า ก็จะมีบางคนที่ต้องการช่วยเหลือผู้อื่นอย่าง จริงๆ

๗. การจัดเวลาให้กับคู่สมรส บางทีคุณต้องหาเวลาให้กับคู่สมรสเพื่อรักษาความโรแมนติกให้คงอยู่ในชีวิตแต่งงานของคุณ หลายคนเพิกเฉยต่อส่ิงนี้ไป เมื่อมีลูกแล้ว หรือเมื่อทำงานหนักไม่มีเวลา หรือเรียนหนักไม่มีเวลา แต่ว่าการให้เวลากับความโรแมนติก ก็เป็นการเติมเต็มชีวิตคู่เหมือนกัน  woow ! 😉

๘. การที่จะไปถึงความสำเร็จในสิ่งที่ยากแต่คุ้มค่า อาจหมายถึง ความไม่บาล๊านซ์ของชีวิตคุณ ซึ่งมันอาจจะเอียงๆ  หนักไปด้านใดด้านหนึ่ง  แต่ขอให้คิดว่า มันจะไม่เป็นแบบนี้ตลอดไป ชีวิตจะต้องดำเนินต่อไป แต่ขอให้ยอมรับในความ craziness หรือเกิดความผิดพลาดจากสิ่งเล็กๆ น้อยๆ หรือสามีคุณ หรือ ภรรยา ของคุณอาจจะขัดแย้งกับพี่เลี้ยงเด็ก หรือลูกอาจจะเป็นไข้ในสัปดาห์ที่คุณต้องทำการแก้ไขงานวิจัยส่งอาจารย์ หรืออาจจะเป็นเรื่องใหญ่ที่เกิดขึ้น เช่น คุณพ่อป่วย หรือคุณแม่ เสียชีวิต ในช่วงที่คุณกำลังแก้ไขงานวิทยานิพนธ์ ใช่ คุณอาจจะต้องหยุดการเรียนเป็นช่วงสั้นๆ เพื่องานของบุพการี แต่ต้องคอยเตือนตัวเองว่า ความก้าวหน้าของคุณจะรอนานเกินไปไม่ได้ ดังนั้นคุณอาจจะต้อง ทำวิทยานิพนธ์ไปด้วย ร้องไห้ไปด้วย กินชอคโกแลตไปด้วย (บางงานศพของฝรั่งเค๊าจะแจกช๊อคโกแลตให้ผู้มาร่วมงานค่ะ เคยไปงานศพญาติเป็นคนสวิส เค๊าแจกชอคโกแลตค่ะ)  ดังนั้นคู่ชีวิตของคุณและลูก อาจจะต้องเข้ามาช่วยเหลือดูแลคุณในช่วงนี้  ทำอย่างไรคุณจะสามารถทำความ บาล๊านซ์ให้กับชีวิตคุณได้ ก็ต้องหาวิธี

๙. บางวันคลอเลท เค๊าจะอนุญาตให้พาครอบครัวไปได้  คุณก็อาจจะพาคู่ชีวิตของคุณ หรือลูกๆ ไปเยี่ยมชมสถานที่คุณศึกษา และแนะนำพวกเขาให้รู้ว่าเวลาอยู่โรงเรียนคุณชอบไปตรงไหน ทำอะไร คุยกับใคร จะช่วยให้คุณรู้สึกมีพลังและมีความสุข ที่คนในครอบครัวก็มีส่วนร่วมกับคุณเหมือนกัน

๑๐. การเฉลิมฉลอง เมื่อคุณทำสิ่งใดๆสำเร็จ เช่นคุณสอบผ่านในวิชายากส์ที่สุด👍 หรือ เมื่อเวลาที่คุณเรียนจบแล้ว  แต่น แตน แต๊น การ celebrate เฉลิมฉลอง ก็เกิดขึ้นแล้วครับท่าน  ถึงแม้ว่าจะเป็นปาร์ตี้เล็กๆ ที่มีแค่คู่ชีวิตและลูกของคุณ ก็ตาม 👪 แต่เขาเหล่านั้นคู่ควรกับการได้รับสิ่งตอบแทนนี้ 

โชคดี มีความสุขกาย สุขใจค่ะ 💖



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น